วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ทำไมน้ำหนักตัวถึงลดลงเมื่ออยู่บนดวงจันทร์

วันที่ ๒๘ เดือน ธันวาคม  พ . ศ. ๒๕๕๘
ที่มา : องอาจ  ผกามาลยเทพ ชุดอัจฉริยะวิทยาศาสตร์ ตอน มหัศจรรย์โลกฟิสิกส์  บริษัท วี. พริ้นท์                                หน้า ๒๔ - ๓๕

เรื่อง ทำไมน้ำหนักตัวถึงลดลงเมื่ออยู่บนดวงจันทร์

          หลายคนที่พยายามลดน้ำหนัก ด้วยวิธีต่างๆนานา แต่ก็ไม่สำเร็จสักที ถ้าลองไปอยู่บนดวงจันทร์ รับรองน้ำหนักจะลดลงเหลือ ๑ ส่วน ๖ ของน้ำหนักเดิม โดยไม่ต้องงดอาหารหรือออกกำลังกายเลย
           สาเหตุที่น้ำหนักตัวบนดวงจันทร์เบากว่าเมื่อชั่งบนพื้นโลก เพราะดวงจันทร์มีแรงโน้มถ่วงแค่ ๑ ใน ๖ ของโลก มวลและขนาดที่เล็กของดวงจันทร์ ทำให้มันมีแรงดึงดูดวัตถุน้อยตามไปด้วย ดังนั้นนักบินอวกาศจึงเคลื่อนตัวได้สะดวก แม้จะสวมชุดอวกาศหนักๆ แต่น้ำหนักที่ลดลงก็ส่งผลให้นักบินอวกาศทรตัวลำบาก และไม่กล้ากระโดดสูงด้วย เพราะตัวอาจลอยลิ่วและต้องใช้เวลานานกว่าจะตกกลับสู่พื้นผิว
เดิม

แรงโน้มถ่วง
          แรงโน้มถ่วง คือ แรงดึงดูดระหว่างสสารทุกรูปแบบ ทำให้วัตถุตกลงสู่ศูนย์กลางของโลกยึดดาวเคราะห์ไว้ในวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ แรงดึงดูดระหว่างวัตถุสองชนิด จะแปรผันตามมวล และแปรผกผันกับระยะทางระหว่างวัตถุยกกำลังสอง  นั่นคือ  ถ้าเพิ่มมวลของวัตถุเป็น ๒ เท่า  แรงดึงดูดจะเพิ่มขึ้น ๒ เท่าด้วย  แต่ถ้าเพิ่มระยะทางระหว่างวัตถุเป็น ๒ เท่า แรงดึงดูดจะลดลงเหลือเพียง ๑ ใน ๔
          สำหรับแรงโน้มถ่วงของโลกนั้น  จะมีค่าไม่เท่ากันในแต่ละพื้นที่ ขึ้นอยู่กับระยะทางระหว่างศูนย์กลางมวลของโลกกับวัตถุ  และเนื่องจากโลกหมุนรอบตัวเอง  ทำให้เกิดแรงหนีศูนย์กลาง  ซึ่งจะหักล้างกับแรงโน้มถ่วงของโลก  โดยแรงหนีศูนย์กลางมีค่ามากสุดบริเวณเส้นศูนย์สูตร และมีค่าน้อยสุดบริเวณขั้วโลก
          ดังนั้นแรงโน้มถ่วงของโลกตรงเส้นศูนย์สูตรจึงมีค่าน้อยกว่าบริเวณขั้วโลก ทำให้น้ำหนักตัวที่ขั้วโลกมากกว่าเมื่อชั่งที่เส้นศูนย์สูตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น