วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

กระดูกเปลี่ยนแปลงตามการเจริญเติบโต จริงหรือ ?

วันที่ ๒๘ เดือน ธันวาคม  พ . ศ. ๒๕๕๘
ที่มา : ธิติวัส เอกจรรยา ชุดอัจฉริยะวิทยาศาสตร์ ตอน ตะลุยร่างกายมนุษย์  บริษัท วี. พริ้นท์                                หน้า ๘ - ๒๐

เรื่อง กระดูกเปลี่ยนแปลงตามการเจริญเติบโต จริงหรือ ?

เมื่อเราโตขึ้น จำนวนกระดูกจะน้อยลง
          เด็กแรกเกิดจะมีกระดูกมากกว่า ๓๐๐ ชิ้น แต่พอโตเป็นผู้ใหญ่ จำนวนกระดูกจะลดลงเหลือแค่ ๒๐๖ ชิ้น ความจริงกระดูกไม่ได้หายไปไหน แต่เมื่อเราโตขึ้น กระดูกหลายๆชิ้น จะเชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียว ซึ่งกระดูกจะเชื่อมต่อกันสมบูรณ์เมื่ออายุ ๒๐ - ๒๕ ปี

การเจริญเติบโตของกระดูก
          บริเวณส่วนปลายของกระดูกยาว ( long bone ) เช่น กระดูกนิ้วมือ กระดูกนิ้วเท้า กระดูกแขน กระดูกขา จะมีแผ่นกระดูกอ่อน ที่เรียกว่า แผ่นเอพิไฟซิส ( epiphyseal plate ) ซึ่งจะแบ่งเซลล์เพื่อทำให้กระดูกยาวขึ้น แต่เมื่อร่างกายเติบโตเต็มที่ แผ่นเอพิไฟซิสจะเปลี่ยนเป็นกระดูกแข็ง และหยุดการเจริญเติบโต ถ้าลองเอกซเรย์กระดูกก็จะเห็นส่วนต่างๆ และเจริญเติบโตได้ชัดเจน

ถ้าอยากมีกล้ามต้องทำยังไง ?
          การมีรูปร่างสมส่วน มีกล้ามเนื้อเป็นมัดๆ เป็นความใฝ่ฝันของผู้ชายส่วนใหญ่ วิธีที่จะเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ใหญ่และแข็งแรงมี ดังนี้
   ๑. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอในระยะเวลาที่พอเหมาะ ไม่ควรออกกำลังมากเกินไป เพราะอาจเป็นอันตรายต่อกล้ามเนื้อ และทำให้กล้ามเนื้อไม่เจริญเติบโตได้ ดังนั้นควรเว้นระยะให้กล้ามเนื้อได้มีเวลาพักบ้าง
   ๒. เลือกออกกำลังกายที่กระตุ้นให้กล้ามเนื้อได้ออกแรงต้าน มีการหดและคลายตัว เช่น การยกน้ำหนัก
   ๓. การยกน้ำหนัก ควรเลือกน้ำหนักให้พอเหมาะ โดยเริ่มจากน้ำหนักน้อย แล้วค่อยๆ ปรับเพิ่ม เพื่อให้กล้ามเนื้อ มีความแข็งแรงและทนทานขึ้นเป็นลำดับ
   ๔. กินอาหารประเภทโปรตีนให้เพียงพอในแต่ละวัน โดยเฉพาะหลังออกกำลังกาย เพราะโปรตีนเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ แต่ไม่ควรกินมากเกินไป เพราะ ร่างกายต้องทำงานหนักในการกำจัดของเสียจากการเผาผลาญโปรตีน
   ๕. นอนหลับให้เพียงพอ เพราะ เวลาหลับร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกมา เพื่อเสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น